Tin tức Đời sống - xã hội

Chiến lược dẫn đầu của người Do Thái: Khi người khác mông lung, họ đã kiếm được tiền; khi người khác tỉnh táo, họ đã kết thúc trận trường; khi người khác tiến vào chỉ còn nước giúp họ thu dọn chiến trường

 

Châm ngôn kinh doanh của người Do Thái đó là: giao dịch trong khoảng thời gian hai đoàn tàu ngược chiều giao nhau. Lấy tiền bạc mua thời gian, dùng trí tuệ trao đổi hiệu suất.

 

Chiến lược dẫn đầu của người Do Thái: Khi người khác mông lung, họ đã kiếm được tiền; khi người khác tỉnh táo, họ đã kết thúc trận trường; khi người khác tiến vào chỉ còn nước giúp họ thu dọn chiến trường

Người Do Thái thuộc tộc người Semit, phân bố khắp nơi trên thế giới. Israel là quốc gia duy nhất trên thế giới có dân tộc chủ thể là người Do Thái.

Người Do Thái là chủng tộc có IQ bình quân cao nhất thế giới. IQ bình quân trên 125. Tổng dân số người Do Thái chỉ chiếm 0.2% tổng dân số trên toàn cầu. Nhưng theo con số thống kê từ năm 1901 đến năm 2004 có 167 người Do Thái hoặc có huyết thống người Do Thái đạt giải Nobel. Chiếm 22% trong tổng số người được nhận giải.

Người Do Thái đầu tiên đến một vùng đất nọ xây dựng một cây xăng, kinh doanh tương đối tốt. Sau đó người Do Thái thứ hai đến và mở một nhà hàng. Người Do Thái thứ 3 đến và mở một siêu thị. Khu vực đó trở nên phồn vinh và phát triển. Tư duy kinh doanh, kiếm tiền và làm giàu của người Do Thái thực sự rất thông minh và khoa học. Đáng để học hỏi.

 

1. Người Do Thái coi trọng thông tin 

Trong thời đại này, quan tâm tới thông tin tức là quan tâm tới tiền bạc. Coi trọng thông tin có thể giúp bạn thành công. Thông tin là nguồn sức mạnh mang tính quyết định trong thời đại này. Những người kịp thời nắm bắt thông tin đồng nghĩa với việc có được của cải tài sản. Thông tin là người dẫn đường, nhà lãnh đạo của sự giàu có.

Người Do Thái coi thông tin quan trọng hơn tất cả. Chú trọng thông tin, nghiên cứu thông tin là một trong những thủ đoạn giúp người Do Thái có được thành công. Họ thường căn cứ trên những nguồn thông tin đầu tiên, nhanh chóng tấn công.

Khi người khác vẫn còn đang mông lung, thì họ sớm đã kiếm được rất nhiều tiền. Khi người khác bắt đầu tỉnh táo thì họ sớm đã kết thúc trận trường. Đợi đến khi người khác tiến vào chỉ còn nước giúp người Do Thái thu dọn chiến trường mà thôi.

 

2. Người Do Thái coi trọng khế ước 

Người Do Thái từ nhỏ đã tiếp nhận nền giáo dục Talmud. Hiểu rõ tầm quan trọng của việc tuân thủ khế ước một cách nghiêm ngặt và sâu sắc. Trong giới kinh doanh toàn cầu, sự trọng tín tuân thủ khế ước của người Do Thái đã trở thành thương hiệu.

Ký kết khế ước với người Do Thái đồng nghĩa với việc có được sự bảo đảm chắc chắn mà không cần phải nghi ngờ bất cứ thứ gì. Người Do Thái một khi đã ký kết hợp đồng, dù xảy ra vấn đề gì cũng tuyệt đối không hủy hợp đồng. Người Do Thái không những tự mình tuân thủ khế ước mà cũng yêu cầu đối phương tuân thủ khế ước một cách nghiêm ngặt.

Việc người Do Thái tuân thủ khế ước gần như đạt mức khiến người khác phải giật mình. Trong quá trình kinh doanh, buôn bán người Do Thái không bao giờ nhường nhịn. Nhưng đứng trước khế ước, hợp đồng, dù phải chịu thiệt thòi họ vẫn tuyệt đối tuân thủ. Điều này khiến họ có được danh tiếng lẫy lừng.

Trong mắt người Do Thái, khế ước, hợp đồng là lý do tồn tại của họ. Nếu không tuân thủ hợp ắt sẽ gặp phải tai nạn. Do vậy, họ kinh doanh thật thà, không lừa dối, tuân thủ hợp đồng. Bởi thật thà là luật pháp kinh doanh tối cao nhất. Giao dịch bình đẳng, mọi việc công minh ắt sẽ thu được nhiều lợi ích thực tế cao nhất.

 

3. Người Do Thái coi trọng trí tuệ 

Nếu bạn hỏi người Do Thái thứ gì quan trọng nhất. Câu trả lời chắc  chắn sẽ là trí tuệ. Người Do Thái rất sùng bái trí tuệ. Họ cho rằng, tri thức dĩ nhiên rất quan trọng nhưng nó dùng để rèn luyện trí tuệ. Trí tuệ là tài sản đi cùng bạn cả đời. Nó luôn giúp đỡ và bảo vệ bạn.

Nhưng tri thức lại khác, nó có thể mang lại sự may mắn và của cải cho bạn. Nhưng nó sẽ không thể phát huy tác dụng như vậy mãi mãi. Bởi tri thức sẽ dần bị cũ đi theo thời gian. Còn trí tuệ mới là của cải thực sự, quý hơn cả tiền vàng.

Người Do Thái cho rằng, trí tuệ có trí tuệ sống và trí tuệ chết. Trí tuệ chỉ khi phát huy được hiệu quả thực tiễn mới là trí tuệ thực sự. Trí tuệ như vậy mới là quan trọng nhất. Trong con mắt của người Do Thái tiền bạc và trí tuệ không bao giờ mâu thuẫn lẫn nhau. Chúng có thể kết hợp một cách hoàn hảo với nhau.

 

4. Người Do Thái biết mượn thế mượn lực 

Người Do Thái nói rằng, giá trị của bạn là cái đầu chứ không phải cánh tay. Người Do Thái giàu có không chỉ bởi lượng của cải lớn hiện có trong tay của họ mà là họ vốn có một cái đầu biết kiếm tiền. Họ dựa vào cái đầu để làm giàu.

Nguyên tắc kinh doanh của người Do Thái đó là: với tư cách là người kinh doanh, nhiệm vụ của họ đó là tìm đủ mọi cách để xây dựng một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo. Việc còn lại để người khác làm, bản thân họ chỉ đợi để kiếm tiền.

Người Do Thái biết tận dụng nguồn tài nguyên để kinh doanh. Tất cả đều nhờ “vay mượn”. Mượn tiền vốn, mượn công nghệ kỹ thuật, mượn nhân tài…

Thế giới này vốn đã chuẩn bị đủ tất cả những nguồn tài nguyên mà bạn cần. Việc bạn cần làm đó là chỉ thu thập nó lại mà thôi. Đồng thời vận dụng trí tuệ tổ hợp chúng lại với nhau một cách hữu cơ. Đây chính là cách tư duy kinh doanh, kiếm tiền của người Do Thái.

Người Do Thái cũng biết các tận dụng thế lực của người khác. Là cao thủ trong việc sử dụng trí tuệ của người khác. Họ biết rằng, không có bất cứ sự nghiệp nào là một bước lên trời cả. Nhưng có rất nhiều cách để lên trời. Nếu phương pháp phù hợp, đường tới thành công sẽ nhanh và tiết kiệm sức lực hơn. Khéo léo mượn thế mượn lực là một trong những bí quyết lớn để thành công.

 

5. Kiên trì nguyên tắc “Lợi nhuận cao mới kiếm được nhiều tiền”  

Lợi ít bán nhiều là nguyên tắc kinh doanh kiên cố không thể phá vỡ của nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng người Do Thái lại hoàn toàn ngược lại. Khẩu hiệu của họ đó là “phải có lợi nhuận cao mới kiếm được nhiều tiền”. Kết quả là họ kiếm được nhiều tiền hơn so với các dân tộc và quốc gia khác.

Người Do Thái cho rằng, giữ giá thấp chứng tỏ bạn không tự tin vào sản phẩm của mình. Dù chỉ là một tờ tiền mệnh giá 1 đô, người Do Thái cũng có thể bán được nó với giá 2 đô, thậm chí là 10 đô. Họ tuyệt đối không bán hàng hóa của mình với giá thấp. Đó là tín điều của người Do Thái.

Người Do Thái cho rằng, kết quả của việc cạnh tranh lợi nhuận thấp đó là: một lượng lớn nhà sản xuất sẽ bị đóng cửa. Hơn nữa không gian sinh tồn của mọi người sẽ ngày càng khó khăn. Do vậy người Do Thái kiên quyết không kinh doanh lợi ít bán nhiều. Họ kinh doanh những thứ có lợi nhuận cao phù hợp. Trong việc lựa chọn ngành nghề, họ cũng rất anh minh. Họ luôn lựa chọn kinh doanh những sản phẩm tiêu dùng đắt đỏ.

 

6. Cần kiệm, chăm chỉ 

Phương pháp sinh tồn của người Do Thái đó là xây dựng thói quen cần kiệm. Trong gia đình người Do Thái, cha mẹ rất chú trọng tới việc bồi dưỡng tinh thần cần kiệm cho con cái của họ. Họ cho rằng, đấng tối cao luôn ban cho người cần cù những danh dự và phần thưởng tối cao nhất. Còn những người lười nhác sẽ không được nhận bất cứ món quà nào.

Người Do Thái sùng bái công việc. Họ ghét việc nhàn rỗi cả ngày, không có việc gì làm, lang thang khắp nơi. Họ cho rằng đó là điều khiến họ cảm thấy khó chịu nhất. Thay vào đó, họ yêu thích cách làm việc căng thẳng và chăm chỉ.

Người Do Thái là chủng tộc nỗ lực cao nhất trên thế giới này. Tinh thần ngoan cường này đã tạo ra không biết bao nhiêu tỷ phú người Do Thái. Những nhân vật kiệt xuất đó không ai là không có tinh thần phấn đấu quên mình. Người Do Thái gần như là một nhóm người làm việc không biết ngừng nghỉ, mệt mỏi. Họ có thể làm việc lâu dài trong điều kiện làm việc nặng nhọc mà không oán thán bất cứ một lời nào.

 

7. Quý trọng thời gian 

Người Do Thái biết cách tận dụng và nắm bắt thời gian. Một người kinh doanh muốn kiếm tiền. Đầu tiên phải biết cách sắp xếp thời gian một cách hợp lý. Như vậy mới có thể tập trung trí lực để kinh doanh. Người Do Thái rất coi trọng thời gian.

Trong công việc họ luôn tranh thủ từng giây. Trong mắt họ, thời gian như một loại hàng hóa, là vốn để kiếm tiền. Có thể sản sinh lợi nhuận. Do vậy, mất mát thời gian đồng nghĩa với việc mất mát hàng hóa hay chính là mất mát bạc.

Nhân sinh quan của người Do Thái đó là cuộc đời giống như việc chúng ta giành giật đồ đạc từ trong đám cháy. Chúng ta cứu được càng nhiều đồ, cuộc đời chúng ta sẽ càng có giá trị hơn. Châm ngôn kinh doanh của người Do Thái đó là: giao dịch trong khoảng thời gian hai đoàn tàu ngược chiều giao nhau. Lấy tiền bạc mua thời gian, dùng trí tuệ trao đổi hiệu suất.

Ngoài ra, người Do Thái còn có ý thức độc lập, ý thức sinh tồn lý trí, tinh thần quật cường không ngừng vượt lên chính mình. Tất cả, khiến họ có tố chất văn hóa và tinh thần ý chí nổi bật hơn người. Đây chính là gốc rễ căn bản để người Do Thái trở thành cao thủ dẫn đầu trong biển người kinh doanh.

 

 

Theo Trí thức trẻ