Tin tức Kinh doanh - Tài chính
Đầu tư cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là rất cấp bách
BR-VT kiến nghị Chính phủ cho làm đầu mối đầu tư
Ngày 1/11, tại Đồng Nai, lãnh đạo tỉnh BR-VT và tỉnh Đồng Nai đã họp bàn phương án đầu tư đường cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu. Các ông: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh BR-VT; Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai; Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GT-VT đồng chủ trì buổi làm việc.
Từ trái qua: Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh BR-VT; ông Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai; ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GT-VT đồng chủ trì buổi làm việc.
Dự án thành phần 1 sẽ triển khai trước với quy mô mặt cắt của đoạn từ Biên Hòa đến TX. Phú Mỹ là 6 làn xe. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 14.956 tỷ đồng, trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 12.166 tỷ đồng (gồm 4.723 tỷ đồng giải phóng mặt bằng); đoạn qua tỉnh BR-VT khoảng 2.790 tỷ đồng (gồm 720 tỷ đồng giải phóng mặt bằng).Theo Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải-Tedi, dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1//3/2016 về quy hoạch phát triển đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Dự án chia 2 thành phần: thành phần 1 từ Biên Hòa (Đồng Nai) đến TX.Phú Mỹ (BR-VT) có tổng chiều dài tuyến 46,8km, điểm đầu giao với tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua TP. Biên Hòa, cách Ngã tư Vũng Tàu 6,5Km về phía Bắc; điểm cuối kết nối nhánh đường vào cảng Cái Mép – Thị Vải. Chiều dài đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34,2km và 12,6km chạy qua BR-VT (gồm 3,8km đường cao tốc và 8,8km tuyến nhánh nối vào cảng Cái Mép – Thị Vải). Dự án thành phần 2 từ TX.Phú Mỹ đến TP. Vũng Tàu (31km).
Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, áp lực giao thông trên Quốc lộ 51 hiện nay rất lớn, tình trạng ùn tắc xảy ra thường xuyên trên suốt chiều dài tuyến. Đặc biệt, với BR-VT, hiện nay hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải chỉ mới khai thác khoảng 40% công suất, hàng hóa từ các cảng chủ yếu vận chuyển bằng đường thủy, chỉ khoảng 20% đi theo đường bộ. Trong tương lai, khi hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải tăng công suất, tình hình ùn tắc trên Quốc lộ 51 sẽ trầm trọng hơn. Do vậy, việc đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trong giai đoạn 2021-2025 để giải tỏa áp lực cho Quốc lộ 51, tăng sức cạnh tranh cho hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải là hết sức cấp thiết.
Đầu tư cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ giảm áp lực cho Quốc lộ 51. Trong ảnh: Xe chật như nêm trên Quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn TX.Phú Mỹ.
Đối với dự án thành phần 2 từ TX.Phú Mỹ đến TP. Vũng Tàu (31km), 2 tỉnh cũng thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tách riêng dự án và giao UBND tỉnh BR-VT tổ chức đầu tư.Tại cuộc họp, lãnh đạo 2 tỉnh thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ để BR-VT làm đầu mối chuẩn bị các thủ tục đầu tư, ký kết và thực hiện hợp đồng dự án (nếu dự án thực hiện theo hình thức đối tác công – tư). Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây dựng đoạn qua tỉnh Đồng Nai, hai tỉnh thống nhất kiến nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ. Ngân sách tỉnh BR-VT sẽ chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây dựng đoạn qua địa bàn BR-VT. Trong năm 2019-2020, BR-VT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Giai đoạn 2021-2025, sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thi công xây dựng.
Theo bà Rịa – Vũng Tàu