Cẩm nang nghề nghiệp

Chọn đúng nghề, làm đúng việc vẫn khó lòng thành công nếu chọn sai sếp: Lãnh đạo tốt tuyệt đối không thể thiếu 3 điều sau!

 

Một lãnh đạo tốt chỉ cần làm được ba việc: Chọn đúng người, làm việc tốt và phân phối nguồn lợi hợp lý.

 

Chọn đúng người

“Vật tụ theo loài, người chia theo nhóm”. Nếu người lãnh đạo thiếu đi ý chí, cũng không có sức hấp dẫn nhất định thì sẽ khó mà thu hút được nhân tài. Nếu có nhân tài gia nhập thì cũng chỉ vì tiền mà đến.

Tiền cũng là một thứ rất hiệu quả để thu hút nhân tài, nhưng đây không phải là biện pháp lâu dài, cũng như không thể hoàn toàn tuyển chọn được nhũng người có tài năng thật sự.

Tính cách, cá tính của người lãnh đạo có mối quan hệ vô cùng lớn với văn hóa của công ty, doanh nghiệp, vì lãnh đạo chính là người khởi xướng, định hướng, dẫn đường cho công ty, doanh nghiệp.

Nếu người lãnh đạo chỉ thích hư vinh, phô trương, rất có khả năng công ty đó sẽ có rất nhiều hội nghị, cuộc họp. Nếu lãnh đạo thích thành tích, rất dễ công ty này có rất nhiều báo cáo, báo cáo nào cũng yêu cầu viết hay, trình bày đẹp. Lãnh đạo thích học tập, nhân viên ở công ty đó sẽ đi học thêm, tập huấn rất nhiều.

Năng lực làm việc của lãnh đạo cao, hiệu suất của công ty cũng sẽ được nâng lên rất nhiều. Gặp được người lãnh đạo tốt, phù hợp là một điều rất đáng trân trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình sau này của ta.

 

Làm việc tốt

Làm việc tốt ở đây là xác định được chính xác những vấn đề mà công ty, doanh nghiệp đang gặp phải, từ đó đưa ra nững phương hướng, kế hoạch phù hợp trong thời gian tới, cùng mọi người đạt được những thành tích cao. Người lãnh đạo cần phải nắm được tình hình tổng quan của công ty. Một lãnh đạo tốt sẽ đưa mọi người thăng tiến lên cùng với sự phát triển của công ty.

Bên cạnh đó, người lãnh đạo còn cần phải biết bố trí, giám sát công việc một cách hợp lý, thiết lập cơ chế cho công ty để từ đó công ty có thể vận hành một cách trơn tru, thuận lợi. Bởi vì năng lực của mỗi người là có hạn, không thể một mình làm hết mọi chuyện, hơn nữa môi trường làm việc luôn là môi trường tập thể, vậy nên mới cần giám sát, cũng như những thiết chế hợp lý, cơ chế thưởng phạt, thăng tiến phù hợp để có thể đạt được hiệu suất công việc cao nhất.

Có không ít những người lãnh đạo sẽ lo lắng rằng nếu những người dưới quyền mình phát triển quá nhanh sẽ đe dọa đến vị trí của mình. Nhưng thực tế, một lãnh đạo xứng đáng thật sự sẽ thăng tiến cùng nhân viên. Địa vị nhân viên càng cao, địa vị, uy tín của người lãnh đạo cũng lên cao tương ứng. Quan trọng nhất, dù là lãnh đạo hay nhân viên, đều phải quan tâm, tích cực học tập, rèn luyện để có thể sẵn sàng, đủ sức đảm nhiệm những vị trí cao hơn.

 

Phân phối nguồn lợi

Đây là một vấn đề vô cùng quan trọng. Chúng ta không phải là thánh nhân, ăn uống, sinh hoạt mỗi ngày đều cần chi tiêu. Nếu một người lãnh đạo không thể cân bằng được lợi ích giữa các nhân viên trong công ty, không thể thưởng hay trả lương xứng đáng cho nhân viên. Nhân viên sẽ mất đi động lực làm việc, thậm chí còn có thể xuất hiện tình trạng bất mãn.

Muốn trở thành một người lãnh đạo thành công, cần phải thưởng phạt công minh, cung cấp cho nhân viên của mình tiền lương xứng đáng với công sức mà họ bỏ ra, khích lệ đúng lúc. Thưởng xứng đáng là điều tất nhiên, nhưng khi nhân viên không cố gắng thì cũng phải có những hình thức thích hợp, vậy mới là công bằng cho những người chăm chỉ, cố gắng và có năng lực.

 

 

Theo Trí thức trẻ/360doc