Tin tức BĐS

Cận cảnh tiến độ dự án cầu Thủ Thiêm 2 vẫn đang ì ạch về đích, kẹt xe nghiêm trọng bắt đầu gia tăng

 

Sau 4 năm khởi công, dự án cầu Thủ Thiêm 2 gần như vẫn còn chưa được thi công đúng như kế hoạch đề ra do thiếu mặt bằng, trong khi giao thông xung quanh khu vực này đang ngày càng quá tải, kẹt xe liên tục ở những con đường ra vào trung tâm.

Theo chủ đầu tư dự án – Công ty CP Đại Quang Minh, hiện nay tiến độ dự án phụ thuộc chủ yếu vào công tác giải phóng mặt bằng phía Quận 1. Việc chậm bàn giao mặt bằng sẽ không thể đảm bảo mục tiêu Hợp long cầu vào 30/04/2020 và hoàn thành dự án đưa vào sử dụng vào cuối năm 2020.

 

Cận cảnh tiến độ dự án cầu Thủ Thiêm 2 vẫn đang ì ạch về đích, kẹt xe nghiêm trọng bắt đầu gia tăng - Ảnh 1.

Sau khi ký kết hợp đồng vào tháng 6/2015, nhà đầu tư đã tổ chức lấy ý kiến các Sở ngành, UBND thành phố và Bộ GTVT về việc lựa chọn đơn vị Tư vấn nước ngoài thực hiện khảo sát và lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Đến tháng 2/2016, công ty WSP Phần Lan được chọn là đơn vị lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật đã tiến hành triển khai công tác khảo sát và lập thiết kế kỹ thuật – cầu Thủ Thiêm 2.

Cận cảnh tiến độ dự án cầu Thủ Thiêm 2 vẫn đang ì ạch về đích, kẹt xe nghiêm trọng bắt đầu gia tăng - Ảnh 4.

Do đây là công trình cấp đặc biệt với tính chất kỹ thuật phức tạp, kết cấu, kiến trúc đặc biệt (trụ tháp nghiêng với hình dạng có tính thẩm mỹ cao) nên trong quá trình thiết kế đã phải thu thập rất nhiều số liệu thiết kế như gió, động đất, lập mô hình thí nghiệm hầm gió… cũng như xin ý kiến của Bộ GTVT, hội đồng nghiệm thu nhà nước và thỏa thuận với các Sở ngành, đơn vị quản lý hạ tầng và đến tháng 8/2017 đã hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế. Tuy nhiên do vướng giải phóng mặt bằng nên nhà đầu tư không thể triển khai thi công.

Đối với các hạng mục cầu chính:

Cận cảnh tiến độ dự án cầu Thủ Thiêm 2 vẫn đang ì ạch về đích, kẹt xe nghiêm trọng bắt đầu gia tăng - Ảnh 6.

Ngày 10/4/2018, Tổng công ty Ba Son bàn giao vị trí đốc tàu 8500DWT (có mặt bằng tổ chức đảm bảo giao thông thủy để thi công trụ chính S2 – trụ tháp dây văng), Nhà đầu tư đã tổ chức thi công đồng loạt nhiều mũi trên công trường. Đến nay, sau 15 tháng thi công, hạng mục cầu chính nhịp dây văng phía quận 2 cơ bản hoàn thành toàn bộ kết cấu phần dưới bao gồm cọc khoan nhồi D1.500m, cọc khoan nhồi D2.000m, mố trụ cầu trên cạn và bệ trụ tháp S2 dưới nước.

Tiến độ thi công các hạng mục cầu chính phía Quận 2 đến nay đảm bảo tiến độ đã được phê duyệt ở bước Thiết kế kỹ thuật là 30 tháng. Hiện nay, Liên danh nhà thầu cầu chính trong đó công ty Freyssinet Quốc tế là đơn vị đứng đầu đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ với việc tổ chức thi công đồng loạt nhiều mũi thi công độc lập bao gồm: thi công nhịp từ mố S5 đến trụ S3, trụ S3 đến trụ tháp S2, thi công trụ tháp S2 và thi công sản xuất dầm thép tại nhà máy IHI – Hải Phòng.

Kế hoạch đến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành toàn bộ kết cấu dầm bê tông từ Mố S5 đến trụ tháp S2 giữa sông, thi công lắp đặt dầm thép nhịp chính, cáp dây văng và kế hoạch sẽ hợp long với cầu dẫn Quận 1 vào ngày 30/04/2020.

 

Đối với các hạng mục phía Quận 1

Về phần cầu dẫn, công ty Đại Quang Minh cho biết do vướng giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến việc di dời hạ tầng kỹ thuật nên nhà đầu tư đã chỉ đạo tư vấn thiết kế lập thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh hệ thống thoát nước mưa bên phải tuyến đoạn Nguyễn Hữu Cảnh đến Bờ sông Sài Gòn để trình Sở GTVT, Sở Xây dựng thẩm định điều chỉnh, phê duyệt.

Sau đó, chủ đầu tư đã tiến hành tổ chức thi công và đến nay đã hoàn thành hệ thống thoát nước mưa đoạn từ Nguyễn Hữu Cảnh đến vị trí giao cắt tuyến đường sắt Metro Bến Thành – Suối Tiên để có mặt bằng triển khi thi công cầu dẫn.

Riêng đoạn băng ngang Metro đang chờ thỏa thuận biện pháp thi công để đảm bảo an toàn giữa 02 dự án trong quá trình thi công.

 

Cận cảnh tiến độ dự án cầu Thủ Thiêm 2 vẫn đang ì ạch về đích, kẹt xe nghiêm trọng bắt đầu gia tăng - Ảnh 8.

Đoạn đường Tôn Đức Thắng, quận 1 đang bị rào chắn chiếm hết phần lớn diện tích lưu thông nên tình trạng kẹt xe đang gia tăng.

Sau khi được Sở GTVT chấp thuận phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công cầu dẫn vào ngày 19/04/2019, chủ đầu tư đã chính thức khởi công gói thầu cầu dẫn phía Quận 1, hiện đang tổ chức thi công nhiều mũi độc lập và đến nay đã hoàn thành thi công cọc khoan nhồi 6 trụ/11 trụ và đang triển khai thi công cọc khoan nhồi trụ AS3 (đã thi công khoan 03/06 cọc) sau khi hoàn thành sẽ triển khai thi công trụ AS4 để giảm tối đa việc ùn tắc giao thông.

Vị trí trụ AS9 vướng mặt bằng dự án tuyến đường sắt Metro Bến Thành – Suối Tiên (vừa được bàn giao ngày 12/07/2019. Đơn vị thi công đang lập và trình Sở GTVT phương án phân luồng giao thông và dự kiến sẽ tiến hành khoan cọc vào cuối tháng 07/2019) và trụ AS10 vướng GPMB khu vực Ba Son.

Về phần đường dẫn phía quận 1: Ngày 26/7/2018, Khu quản lý giao thông đô thị số 1 đã hoàn thành di dời hạ tầng kỹ thuật, cây xanh phân đoạn Lê Duẩn đến Nguyễn Hữu Cảnh và giao Chủ đầu tư thi công, đến nay đã hoàn thành thảm nhựa phân đoạn này. Các phân đoạn còn lại hiện đang vướng giải phóng mặt bằng, cụ thể một bên vướng 5m khu vực nhà dân và một bên vướng 12m khu vực đất Ba Son.

Về phần đường dẫn phía quận 2: đến nay đã hoàn thành thảm bê tông nhựa và đang thi công lát đá vỉa hè, cây xanh.

 

Cận cảnh tiến độ dự án cầu Thủ Thiêm 2 vẫn đang ì ạch về đích, kẹt xe nghiêm trọng bắt đầu gia tăng - Ảnh 9.

Việc thi công chậm chạp và dựng lô cốt chiếm phần lớn diện tích mặt đường khiến giao thông ở đây luôn trong tình trạng hỗn loạn. Nút giao Tôn Đức Thắng – Đinh Tiên Hoàng – Nguyễn Hữu Cảnh đang trong tình trạng quá tải.

Hiện nay, với tốc độ phát triển tại khu Đông TPHCM, nhu cầu đi lại đang liên tục gia tăng, nhiều trục đường chính ra vào trung tâm TP liên tục quá tải. Tại các quận 2, 9, Thủ Đức và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu…, khi ra vào khu trung tâm thành phố, ngoài các trục chính là tuyến xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 13, lưu lượng xe đang ngày càng tăng cao trên đường Mai Chí Thọ bởi như “xương sống” trên hành lang Đông – Tây.

Cận cảnh tiến độ dự án cầu Thủ Thiêm 2 vẫn đang ì ạch về đích, kẹt xe nghiêm trọng bắt đầu gia tăng - Ảnh 13.

Ngoài hướng lưu thông thuận tiện nhất là qua hầm sông Sài Gòn, trên trục đường Mai Chí Thọ hiện chỉ có vài nhánh chính kết nối ra vào khu trung tâm như đường Trần Não, Lương Định Của, Nguyễn Cơ Thạch…

Cận cảnh tiến độ dự án cầu Thủ Thiêm 2 vẫn đang ì ạch về đích, kẹt xe nghiêm trọng bắt đầu gia tăng - Ảnh 14.

Những tuyến đường ra vào trung tâm TPHCM hàng ngày luôn đối mặt với tình trạng kẹt cứng như thế này.

Chưa kể, tại khu vực trên còn đối mặt nguy cơ kẹt xe thường xuyên khi hàng loạt dự án bất động sản lớn với các cao ốc, chung cư… quy mô hàng ngàn căn hộ đang hình thành. Mặt khác, hiện giao thông ở nút giao Tôn Đức Thắng – Nguyễn Bỉnh Khiêm – Nguyễn Hữu Cảnh đang trong tình trạng quá tải và là một trong những vị trí có nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM. Vì vậy, cầu Thủ Thiêm 2 được kỳ vọng sẽ giảm tải rất lớn cho tình trạng kẹt xe tại khu vực này.

 

Theo Nhịp sống kinh tế