Tin tức BĐS

Bất động sản 2020 sẽ sàng lọc nhà đầu tư yếu kém

Mặc dù vẫn lạc quan về thị trường, nhưng nhiều người trong ngành dự báo thị trường bất động sản 2020 sẽ đứng trước nhiều khó khăn về chính sách. Thị trường sẽ tiếp tục sàng lọc, những nhà đầu tư kém năng lực sẽ phải rời bỏ cuộc chơi, những chủ đầu tư có năng lực và thương hiệu sẽ vẫn phát triển tốt.

Kinh tế ban đêm được dự đoán là xu hướng đáng chú ý của bất động sản du lịch 2020.

 

Lạc quan kinh tế vĩ mô

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng BIDV, cho rằng bức tranh kinh tế vĩ mô 2019-2020 đang chuyển biến với nhiều gam màu tích cực khi được dự báo sẽ tăng trưởng khá cao: 7% năm 2019 và khoảng 6,8% năm 2020; lạm phát tiếp tục được kiểm soát ở mức khoảng 3-3,5%.

Bên cạnh đó, đầu tư tư nhân, thu hút FDI, đầu tư gián tiếp, kiều hối tiếp tục khả quan. Tỷ giá, lãi suất cơ bản ổn định và dự trữ ngoại hối đạt mức kỷ lục. Thị trường chứng khoán được dự báo khả quan hơn so với năm 2018.

Chính phủ tiếp tục cam kết cải cách môi trường đầu tư – kinh doanh. Tính đến hết tháng 11/2019, cả nước có 126,7 nghìn doanh nghiệp mới thành lập, tăng 4,5% về số doanh nghiệp, tăng 27,5% về vốn đăng ký và 11,8% việc làm.

Các chuyên gia cho rằng, những dấu hiệu sáng của bức tranh kinh tế vĩ mô sẽ là đòn bẩy, tạo động lực cho thị trường bất động sản phát triển trong năm 2020.

Ông Lực cho rằng, bất động sản 2020 sẽ đứng trước những khó khăn và thách thức về chính sách, cơ chế.  Tuy nhiên, đối với những nhà đầu tư có tiềm lực mạnh, có những kế hoạch ứng phó với sự biến động của thị trường và thanh khoản mang tính dài hơi sẽ sinh trưởng tốt.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương , Tổng giám đốc Công ty Đại Phúc Land, cho rằng năm 2019 thị trường có điểm nghẽn là mất cân đối cung – cầu. Điều này có thể tiếp tục tái diễn trong năm 2020.

“Đây sẽ là một năm có sự sàng lọc mạnh mẽ. Các chủ đầu tư chịu nhiệt kém sẽ rời bỏ cuộc chơi và nhường lại sân chơi cho các chủ đầu tư có thương hiệu, nguồn lực cũng như chiến lược phát triển bền vững, dài hạn. Các dự án có tính pháp lý đầy đủ, các chủ đầu tư có năng lực để triển khai dự án theo cam kết, đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ kết hợp với hoàn thiện cảnh quan tiện ích sẽ được nhà đầu tư tin tưởng lựa chọn”, bà Hương nhận định.

Cũng theo bà Hương, tiếp nối xu hướng của năm 2019, trong năm 2020, dòng tiền sẽ tiếp tục chảy về các thị trường lân cận, đặc biệt là tại những khu vực hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội đã và đang được hoàn thiện hay sở hữu những tiềm năng lớn về du lịch nghỉ dưỡng.

 

Xu hướng nào cho bất động sản du lịch 2020?

Nói về các xu hướng mới của thị trường trong thời gian tới, ông Lực cho rằng, kinh tế ban đêm ở Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng, nếu làm tốt có thể khiến GDP tăng được 5-8%. Hiện, cả ngành du lịch đang đóng góp 8-9% GDP, nếu có thêm những sản phẩm phục vụ kinh tế ban đêm, giá trị thu về còn cao hơn nữa.

Theo một nghiên cứu của Ernst & Young (E&Y), ngành công nghiệp về đêm đóng góp khoảng 6% GDP của nước Anh tương đương 66 tỉ bảng, tạo ra hơn 1,25 triệu việc làm. Nền kinh tế ban đêm mang lại 102 tỉ USD cho Australia mỗi năm và ước tính đạt quy mô 400 tỉ Yên tại Nhật Bản vào năm 2020. Kinh tế ban đêm cũng đóng góp cho Thái Lan 57 tỉ USD. Còn tại Việt Nam, nền kinh tế này mang về nguồn thu khoảng 8,3 tỉ USD thuế mỗi năm.

Ông Phùng Văn Năng, cố vấn cấp cao HĐQT Công ty Hưng Lộc Phát, cho biết tại Việt Nam, kinh tế ban đêm còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa tận dụng được văn hóa địa phương – một trong các yếu tố quan trọng hấp dẫn du khách, chưa tạo được nhiều sản phẩm phong phú, hệ sinh thái. Đặc biệt là chính sách, cơ sở hạ tầng chưa phù hợp để phát triển kinh tế ban đêm.

Tuy nhiên, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam với nhiều cảnh quan hấp dẫn, ẩm thực đặc sắc, dân số trẻ… đang là những lợi thế rất lớn để phát triển lĩnh vực này.

“Nếu một vùng đất đẹp hấp dẫn du khách đến thăm thì kinh tế ban đêm chính là sản phẩm giúp giữ chân du khách và tối đa hóa lợi nhuận cho ngành du lịch”, ông Năng chia sẻ.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Năng cho rằng, doanh nghiệp phát triển bất động sản du lịch có vai trò quan trọng, tạo ra hệ sinh thái, tiện ích để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Đồng thời phải tạo ra được các lễ hội, sự kiện, thu hút tất cả các khách tới tham dự. Đặc biệt là các hoạt động ban đêm sau 0h thu hút khách trẻ nước ngoài, không thể áp đặt sau 0h bắt khách đi ngủ. Chúng ta cần tạo ra hệ sinh thái kinh tế ban đêm cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng để thu hút khách hàng, nhà đầu tư, khách du lịch.

 

 

Theo CafeLand