Cẩm nang nghề nghiệp

3 điều nhân viên mới cần lưu ý khi giao tiếp với sếp

 

Phương pháp tốt nhất để ứng phó với những ý kiến phản đối là im lặng lắng nghe lãnh đạo nói, để tỏ ý tuy chúng ta không tán đồng nhưng vẫn tôn trọng những ý kiến của họ. Tuy nhiên, hiện nay có khá nhiều bạn luôn kiên trì ý kiến, không chịu nhượng bộ trong luận điểm và cho mình là quan trọng. Nhưng những luận điểm mà mình cho là quan trọng đó, đối với người khác lại chỉ là những luận điệu không cần thiết, không liên quan, do đó để trở thành một nhân viên giao tiếp khéo léo và thông minh bạn cần lưu ý 3 điều sau đây.

 

1. Bày tỏ sự kính trọng

Khi ta vừa mới đến nơi làm việc mới, sự giới thiệu và đánh giá của người khác đối với lãnh đạo thường mang không ít sắc thái chủ quan, điều này lại dễ dàng tạo cho chúng ta một quan niệm “tiên nhập vi chủ”, không phân biệt được thật giả. Thêm vào đó, việc ý muốn của chúng ta có đạt được hay không cũng thường dẫn đến việc yêu ghét đối với lãnh đạo. Ngoài ra tự đánh giá mình quá cao thường dẫn đến thái độ ngạo mạn, không coi ai ra gì. Vì vậy, từ bỏ cách nhìn phiến diện, tôn trọng sếp là vô cùng cần thiết.

3-dieu-nhan-vien-moi-can-luu-y-khi-giao-tiep-voi-sep-hinh-anh-1

 

2. Tránh những tình huống dẫn đến mâu thuẫn với Sếp

Có những người lúc xảy ra mâu thuẫn với lãnh đạo, do hữu ý hoặc vô ý, thì chỉ trích cấp trên khá nhiều, trong khi nhận ra lỗi của mình thì ít, đồng thời thiếu sự phân tích và khảo sát tình huống mâu thuẫn.

Trước tiên ta nên tỉnh táo phân tích 3 nhân tố: lãnh đạo, bản thân và hoàn cảnh công việc. Đặc biệt nên phân tích kĩ yếu tố bản thân: Mình có thích công việc hiện tại không? Ý tưởng của mình có dung hợp với mục tiêu của tập thể hay không? Cách làm của mình là ứng phó với công việc hay tích cực chủ động làm việc? Ta có tự cho mình là trình độ cao hơn hoặc có nhiều sở trường mà xem thường người khác không? Kiến thức của bản thân, tài năng, kỹ thuật, cống hiến của ta có được bao nhiêu? Năng suất và hiệu quả công việc có cao không? Nếu có những tật xấu ở trên, bạn cần tìm nguyên nhân ở chính bản thân mình. Chỉ trích lãnh đạo kém là phiến diện.

3-dieu-nhan-vien-moi-can-luu-y-khi-giao-tiep-voi-sep-hinh-anh-2

 

3. Thể hiện thái độ thông cảm

Nếu mỗi người chúng ta đều đứng trên lập trường “lấy công việc làm trọng” chia sẻ những ưu tư với cấp trên, suy nghĩ cho cấp trên, thì tất nhiên sẽ có thể giảm thiểu những xung đột, hiểu lầm và những chuyện không vui.

Bạn có những áp lực từ cuộc sống, công việc hay vấn đề tình cảm thì tất nhiên là sẽ vô cùng buồn bã và cảm thấy tồi tệ. Sếp của bạn cũng vậy. Thậm chí người làm sếp còn chịu những áp lực nặng hơn bạn. Hãy an ủi nhưng đừng cố gắng hỏi quá sâu vào chi tiết.

Một tách cà phê và những lời an ủi, trải lòng. Hay một câu chuyện cười để sếp bạn hài lòng và quên đi những mệt mỏi. Hãy hiểu rằng, sự quan tâm của bạn bắt nguồn từ sự đồng cảm chứ không có ý lợi dụng.

 

Nguồn: Tham khảo